สอนสร้างแบรนด์ หลักพื้นฐานของการสร้างแบรนด์

 สอนสร้างแบรนด์ หลักพื้นฐานของการสร้างแบรนด์ เมื่อแบรนด์ ไม่ใช้เพียงแค่โลโก้หรือคราสินค้า แต่เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคจดจำและตอบสนองต่อกิจการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่ออนไลน์เข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมาก เชื่อมโยงทั้งสินค้า ตัวบุคคล และธุรกิจโดยรวม การสร้างแบรนด์จึงเป็นเรื่องที่ธุรกิจให้ความสนใจท่ามกลางการแข่งขันของสินค้าใหม่ที่เกิดขึ้นมาต่อเนื่อง และการเข้ามาของสินค้าจากต่างประเทศที่ไม่ต้องอาศัยแบรนด์ในสนามการค้าด้วยราคา

ในรายวิชานี้ จะแนะนำกลยุทธ์ต่างๆ ที่แบรนด์ควรจะมี เป็นหลักคิดในการนำไปวิเคราะห์ตลาดและประยุกต์ใช้ในธุรกิจ ผ่านการสำรวจตลาด คู่แข่ง และตนเอง เพื่อให้สามารถวางแผนกลยุทธ์ตอบโจทย์ผู้บริโภค เข้าถึงและปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ รวมถึงวิธีการในแต่ละขั้นตอนที่จะสามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลหรือเครื่องมือต่างๆ บนออนไลน์ เพื่อให้เกิดการประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม ให้สามารถวัดผลและเกิดประสิทธิภาพสำหรับธุรกิจต่อไป

หลักการและเหตุผล
ผู้บริหาร นักการตลาด และเจ้าของกิจการหลายๆ ท่าน มีความฝันที่อยากให้แบรนด์ของเราเป็นที่หนึ่งในตลาดและมีธุรกิจที่เติบโตอย่างยั่งยืน ดังนั้นคำถามคือ อะไรคือปัจจัยที่จะนำไปสู่ความสำเร็จทางการตลาดบ้าง? นี่คือคำถามที่สำคัญที่สุด และเป็นสิ่งที่นักการตลาดทุกคนต้องเรียนรู้

แบรนด์ที่ไม่เข้มแข็งมักมีจุดเริ่มต้นจากการขาดกลยุทธ์การตลาดที่ดี ซึ่ง “กลยุทธ์การตลาด” เป็นคำที่ใช้กันบ่อยๆ แต่นักการตลาดบางส่วนเท่านั้นที่จะเข้าใจวิธีคิดจริงๆ เราจะมาเรียนรู้วิธีคิดเชิงกลยุทธ์ในหลักสูตรนี้ โดยพื้นฐานต้องมาจากความเข้าใจเชิงลึกที่มีต่อตลาดโดยรวมก่อน เช่น การเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย การเข้าใจคู่แข่งขัน และเข้าใจแบรนด์ของตัวเองในปัจจุบันในมุมมองของผู้บริโภค เพราะนักการตลาดที่ประสบความสำเร็จนั้น จะให้ความสำคัญตั้งแต่จุดเริ่มต้นคือการวางแผน ก่อนที่จะสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้มั่นใจว่าสิ่งที่สื่อสารนั้นมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลจริง

สิ่งที่เราต้องกำหนดชัดเจนในช่วงวางแผนคือ จุดยืนของแบรนด์ (ฺBrand Positioning) ถ้าให้อธิบายง่ายๆ คือ วิธีการที่ทำให้ “แบรนด์” ของคุณไปอยู่ในใจลูกค้า เพื่อให้ลูกค้ามีคำตอบว่า “ทำไม” ต้องซื้อแบรนด์ของคุณ ดังนั้น Brand Positioning เป็นปัจจัยแรกที่จะทำให้แบรนด์ของคุณแจ้งเกิด มีศักยภาพในการแข่งขันสูงกว่าคู่แข่ง และสร้างโอกาสทางการตลาดที่ยั่งยืนได้

นอกจากการหาจุดยืนที่แข็งแรงแล้ว สิ่งที่ท้าทายลำดับต่อมา คือการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย นักการตลาดต้องเรียนรู้การออกแบบกลยุทธ์การสื่อสารโดยให้กลุ่มเป้าหมายเป็นศูนย์กลาง การเลือกสื่อ วิธีการนำเสนอ โดยที่การสื่อสารการตลาดในยุคปัจจุบันนี้ เป็นยุคของดิจิทัล ซึ่งผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปมาก ทั้งด้านพฤติกรรมการบริโภคสื่อ การบริโภคสินค้า และการใช้ชีวิตที่มีความเกี่ยวข้องกับโลกของดิจิทัลมากยิ่งขึ้นทุกวัน ทำให้นักการตลาดต้องเข้าใจและปรับตัวในการสร้างแบรนด์ให้เข้มแข็ง และให้เข้าถึงและโดนใจผู้บริโภคในยุคดิจิตอลนี้ให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ฉนวนกันเสียง วัสดุช่วยป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอก

ฉนวนกันเสียง และ แผ่นดูดซับเสียง

วัสดุกันเสียงรบกวน มีประโยชน์อย่างไร