Marketing Technology หรือ MarTech
Marketing Technology หรือ MarTech Marketing Technology หรือที่หลายคนเรียกสั้น ๆ ว่า “MarTech” คือเทรนด์การทำการตลาดรูปแบบใหม่ที่ผสมผสาน 3 องค์ประกอบสำคัญเข้าด้วยกัน ได้แก่ การตลาด เทคโนโลยี และข้อมูล ผ่านการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย รวมถึงเครื่องมือ และระบบที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้ประโยชน์ในด้านการทำกิจกรรมทางการตลาด ช่วยให้การวางแผนและจัดแคมเปญการตลาดได้ง่าย สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น
การจำแนก ประเภทหลัก ๆ ของ Marketing Technology ที่มีการใช้งานกันแพร่หลาย จนกลายเป็น เทรนด์ Digital Marketing ในปัจจุบันครับ
1. Analytics
ในที่นี้ เราหมายถึงมิติของการวิเคราะห์เว็บไซต์ (Web Analytics) เป็นกระบวนการของการวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์หรือที่เรียกว่า Users หรือ Visitor โดยเครื่องมือนี้มี่ส่วนช่วยในการติดตาม ตรวจสอบ และรายงานข้อมูลต่างๆ เพื่อวัดผลลัพธ์ของกิจกรรมบนเว็บไซต์ รวมถึงการใช้เว็บไซต์ และส่วนประกอบอื่นๆ เช่น หน้าเว็บ รูปภาพ และวิดีโอ โดยข้อมูลที่รวบรวมผ่านการวิเคราะห์เว็บอาจรวมถึงแหล่งที่มาของการเข้าชม เว็บไซต์ที่อ้างอิง การดูหน้าเว็บ ช่องทางที่ใช้ และอัตราการแปลง (Conversion Rate) หรือ อัตราส่วนของการเข้าชมเนื้อหาในเว็บไซต์ที่กลายเป็นการกระทำกิจกรรมใด ๆ ก็ตามที่ธุรกิจนั้นๆ ให้คุณค่า เป็นต้น ข้อมูลที่รวบรวม มักจะเป็นส่วนหนึ่งของการวิเคราะห์การจัดการด้านลูกค้าสัมพันธ์ (การวิเคราะห์ CRM) เพื่ออำนวยความสะดวก และปรับปรุงการตัดสินใจทางธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น การวิเคราะห์เว็บไซต์ช่วยให้ธุรกิจสามารถรักษาลูกค้าและดึงดูดผู้เข้าชมได้มากขึ้น ซึ่งแพลตฟอร์มที่ใช้อธิบายประเภทของเทคโนโลยีนี้ได้เป็นอย่างดี คือ Google Analytic เป็นต้น
2. Advertising
หมายถึง เทคโนโลยีโฆษณาดิจิทัล ต่างๆ ที่ช่วยให้นักการตลาดออนไลน์สามารถสร้างบริการแก่ผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งอาจหมายถึงการใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางในการโฆษณา หรือการโฆษณาบนระบบการค้นหาทางอินเทอร์เน็ต (Search Engine) ด้วยวิธี PPC (Pay per click) เพื่อการเข้าถึงผู้ชมจำนวนมากขึ้น หรือการกำหนดเป้าหมายโฆษณาไปยังผู้คนในกลุ่มประชากรหรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงพื้นที่โฆษณาที่ปรากฎตามเว็บไซต์ต่างๆ เป็นต้น
3. Email Marketing
Email Marketing คือ บริการเฉพาะที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาดทางอีเมล บริการนี้ รวมถึงระบบอัตโนมัติของลำดับอีเมลสำหรับลูกค้าใหม่ เทมเพลตสำหรับการสร้างอีเมล และการจัดการที่อยู่อีเมล นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือวิเคราะห์ที่นอกเหนือจากการรายงานอัตราการเปิดอีเมล (Open Rate) ซึ่งเป็นพื้นฐานของเครื่องมือนี้ อาทิ รายงานประจำเดือน (Monthly Report) การทดสอบ A/B testing และฟังก์ชันการแจ้งเตือนแบบพุช (Push Notification) เป็นต้น ซึ่งในปัจจุบัน การตลาดผ่านอีเมลยังถือว่าเป็นช่องทางการตลาดที่ได้รับความนิยมจากแบรนด์ต่างๆ เพื่อใช้ในการประชาสัมพันธ์ แจ้งข่าวสาร และข้อมูลต่างๆ ผู้ให้บริการอีเมลใช้เทคโนโลยีนี้ เพื่อสร้างความแตกต่างในการให้บริการ โดยในระดับพื้นฐานของแพลตฟอร์ม Email Marketing คือ การจัดเก็บที่อยู่อีเมล และการส่งอีเมล เป็นต้น
4. Customer Relationship Management (CRM)
เทคโนโลยีที่ใช้จัดการลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) ใช้เพื่อจัดการประสิทธิภาพการขายและระบบจัดการ Funnel เป็นเทคโนโลยีสำหรับจัดการความสัมพันธ์และการโต้ตอบทั้งหมดของแบรนด์กับลูกค้า และผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า เป้าหมายสำคัญของ CRM คือ การปรับปรุงความสัมพันธ์ทางธุรกิจ ระบบ CRM ช่วยให้บริษัทเชื่อมต่อกับลูกค้า ปรับปรุงกระบวนการ และปรับปรุงผลกำไร ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อผู้คนพูดถึง CRM มักจะหมายถึงระบบ CRM ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการจัดการผู้ติดต่อ การจัดการการขาย ประสิทธิภาพการทำงาน และอื่นๆ โซลูชัน CRM ช่วยให้คุณมุ่งเน้นไปที่ความสัมพันธ์ขององค์กรกับบุคคลต่างๆ รวมถึงลูกค้า ผู้ใช้บริการ เพื่อนร่วมงาน หรือซัพพลายเออร์ ตลอดวงจรชีวิตของคุณกับพวกเขา รวมถึงการหาลูกค้าใหม่ และให้การสนับสนุนและบริการเพิ่มเติมตลอดความสัมพันธ์ในวงจรของธุรกิจ
6. Customer experience Software
เทคโนโลยีการตลาดประเภทนี้ มีส่วนสำคัญในการช่วยให้บริษัทต่างๆ ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดให้เกิดประสิทธิผลสูงสุดด้วยความสามารถในการทดสอบประสิทธิภาพของเว็บไซต์ อินเทอร์เฟซ และแอปพลิเคชัน ปัจจุบันมีแพลตฟอร์มด้านนี้จำนวนมากที่เสนอการทดสอบ A/B Testing และการปรับเปลี่ยนเฉพาะเพื่อรองรับพฤติกรรมที่แตกต่างหลากหลายของผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ต่างๆ
7. Content Management
หรือ เครื่องมือการจัดการเนื้อหา สามารถช่วยบริษัทต่างๆ ในการจัดการเนื้อหาทางการตลาดและเว็บไซต์ หรือสื่อที่เป็นเจ้าของ โดยทำให้การค้นหา อัปเดต แท็ก สร้าง ตรวจสอบ และแก้ไขเนื้อหานั้นง่ายขึ้น เครื่องมือการจัดการเนื้อหาบางอย่างเชี่ยวชาญในการให้บริการสำหรับอุตสาหกรรมหนึ่งๆ หรือเนื้อหาประเภทใดประเภทหนึ่ง และอาจมีการผสานรวมกับเนื้อหาสิ่งพิมพ์หรือการเข้าถึงที่ง่ายดายสำหรับผู้สร้างเนื้อหาต่างๆ
8. Content Creation
คือ เครื่องมือที่ออกแบบมาสำหรับการสร้างเนื้อหา ไม่ว่าคุณกำลังมองหาความช่วยเหลือเกี่ยวกับการนำเสนอ พอดคาสต์ การสัมมนาผ่านเว็บ โพสต์บนโซเชียลมีเดีย การสร้างอินโฟกราฟิก หรือการใช้แชทบอท ปัจจุบันมีเครื่องมือมากมายที่พร้อมช่วยเหลือและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้สูงสุด เครื่องมือต่างๆเหล่านี้ ถือว่ามีความสำคัญอย่างมากในกระบวนการสร้างสรรค์ Content Marketing
9. Social Media Management
เทคโนโลยีการตลาดประเภทนี้ ช่วยให้การโพสต์ ตอบกลับ และจัดการบัญชีโซเชียลมีเดียมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยทำให้สิ่งต่างๆ เป็นแบบอัตโนมัติ เช่น การโพสต์เนื้อหาเดียวกันข้ามไปยังไซต์ต่างๆ การตั้งเวลาโพสต์ และการปรับขนาดรูปภาพ เครื่องมือโซเชียลมีเดียบางตัวยังมีข้อความแนะนำสำหรับการสร้างเนื้อหาที่ดึงดูดลูกค้าและระบบการทำโปรไฟล์เพื่อทำความเข้าใจว่าผู้ติดตามของคุณคือใคร และโต้ตอบกับแบรนด์ของคุณอย่างไร
10. Social Listening
Social Listening หมายถึงเครื่องมือต่างๆ ที่ช่วยในการดูในเรื่องของเมตริก (Social Media Metrics) การมีส่วนร่วม และการกล่าวถึงแบรนด์ ด้วยความช่วยเหลือของเครื่องมือประเภทนี้ คุณจะพบคำตอบสำหรับคำถามต่างๆ เช่น “ทำไมลูกค้าถึงรู้สึกเช่นนี้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของเรา” ความรู้สึกนี้เรียกว่าความรู้สึกทางโซเชียลมีเดีย การติดตาม feedback ต่างๆ จากผู้บริโภคเป็นสิ่งสำคัญต่อความสำเร็จของแผนการตลาด ซึ่งแบรนด์จำเป็นต้องใช้ข้อมูลที่เก็บรวบรวมทั้งหมดเพื่อนำมาปรับปรุงแคมเปญการตลาด การบริการลูกค้า และการพัฒนาแบรนด์ต่อไป
11. Social Monitoring
หมายถึง เครื่องมือที่ช่วยให้ นักการตลาด ทำความเข้าใจลูกค้าของตนเองให้มากขึ้น อาทิ การตรวจสอบการกล่าวถึงแบรนด์ และการกล่าวถึงคู่แข่ง แฮชแท็ก และแนวโน้มต่างๆ เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนของแบรนด์ของคุณบนโซเชียล การติดตาม ROI และการสร้างแคมเปญการทดสอบ A/B Testing เป็นเป้าหมายหลักสองประการของการตรวจสอบโซเชียลมีเดีย นักการตลาดที่ใช้แนวทางนี้มักสนใจการมีส่วนร่วมของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์ของตน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น