Martech คืออะไร?

 Martech คืออะไร? ในโลกที่มีเทคโนโลยีมากขึ้น ประสิทธิภาพและระบบอัตโนมัติมีความสำคัญต่อกลยุทธ์การตลาดที่ประสบความสำเร็จ ด้วย MarTech หรือเทคโนโลยีทางการตลาด ทำให้โอกาสในการปรับปรุงดูเหมือนจะไม่มีที่สิ้นสุด ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์และความต้องการเฉพาะของแบรนด์ เครื่องมือเทคโนโลยีการตลาดสามารถช่วยให้คุณประสบความสำเร็จมากขึ้นโดยใช้น้อยลง

MarTech คืออะไร
MarTech เป็นซอฟต์แวร์ที่นักการตลาดใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานทางการตลาดและทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ โดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในการวางแผน ดำเนินการ และวัดผลแคมเปญตลอดจนกลยุทธ์การตลาดอื่น ๆ โดยพื้นฐานแล้ว เครื่องมือนี้ช่วยทำให้งานของนักการตลาดง่ายขึ้น การจัดกลุ่มของเทคโนโลยีการตลาดเรียกว่า MarTech Stack ซึ่งเราจะได้พูดถึงเรื่องนี้มากขึ้นในภายหลัง เครื่องมือเหล่านี้มักใช้เพื่อปรับปรุงกระบวนการทางการตลาดในสภาพแวดล้อมแบบ หลายช่องทาง และหลายจุดสัมผัส

MarTech และ AdTech แตกต่างกันอย่างไร
เช่นเดียวกับการตลาดและการโฆษณามีความแตกต่างกัน คำว่า “MarTech” และ “AdTech” ซึ่งย่อมาจาก Advertising Technology (เทคโนโลยีทางการโฆษณา) จะไม่สามารถใช้แทนกันได้ ข้อแตกต่างที่สำคัญคือ AdTech ใช้เพื่อสร้างผลกระทบต่อพฤติกรรมของผู้ซื้อผ่านข้อเสนอที่โฆษณาเท่านั้น ในขณะที่ MarTech ใช้เพื่อสร้าง ดำเนินการ และจัดการแคมเปญตลอดจนการดำเนินงานทางการตลาดอื่น ๆ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง AdTech เป็นศัพท์เฉพาะสำหรับกลยุทธ์การโฆษณาและเครื่องมือการจัดการ เช่น แพลตฟอร์มด้านอุปสงค์ (DSP) แพลตฟอร์มด้านอุปทาน (SSP) และการแลกเปลี่ยนโฆษณา โดยมุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีที่นำแคมเปญมาสู่โลกโดยตรง ในทางตรงกันข้าม MarTech อธิบายการใช้ซอฟต์แวร์การจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) เครื่องมือการจัดการโซเชียลมีเดีย โซลูชันการตลาดผ่านอีเมล และอื่น ๆ โดยประกอบด้วยโซลูชันทางด้านเทคโนโลยีที่หลากหลายซึ่งนักการตลาดใช้ตลอดกระบวนการทางการตลาดดิจิทัล

ซึ่งปัจจุบัน MarTech ได้กลายเป็นส่วนสำคัญในแคมเปญการตลาดดิจิทัลที่ขาดไม่ได้ นอกจากนี้ยังเป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทางการตลาดได้ในทุกช่องทางของการตลาด โดยนักการตลาดสามารถนำผลลัพธ์ ตลอดจนข้อมูลที่ได้จากการช่วยเหลือของเทคโนโลยีนี้มาใช้เป็นข้อมูลสำคัญเพื่อต่อยอดการทำกิจกรรมทางการตลาดต่างๆ ต่อไปได้อย่างราบรื่นโดยรวมแล้ว สามารถนิยาม MarTech ได้ว่าเป็นส่วนผสมของการตลาดและเทคโนโลยี โดยครอบคลุมเครื่องมือ ซอฟต์แวร์ แพลตฟอร์ม และเทคโนโลยีที่นักการตลาดใช้ในการวางแผน ดำเนินการ วัดผล และเพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญและกิจกรรมทางการตลาดของตน MarTech ช่วยให้นักการตลาดสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงลึกที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ทำให้กระบวนการเป็นอัตโนมัติ ปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้า และตัดสินใจอย่างรอบรู้เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตและบรรลุวัตถุประสงค์ทางการตลาด

Marketing Technology ได้ปฏิวัติภูมิทัศน์ทางการตลาด เพิ่มขีดความสามารถให้กับนักการตลาดด้วยเครื่องมือและเทคโนโลยีที่ซับซ้อนมากมายเพื่อดึงดูดลูกค้า เพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญ และบรรลุความสำเร็จทางธุรกิจ ด้วยการใช้ประโยชน์จากข้อมูล ระบบอัตโนมัติ และการปรับให้เป็นส่วนตัว นักการตลาดสามารถเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายด้วยวิธีที่มีความหมาย มอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมให้กับลูกค้า และขับเคลื่อนผลลัพธ์ที่จับต้องได้ ในขณะที่เทคโนโลยีก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง MarTech จะมีบทบาทสำคัญมากขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัยในการกำหนดอนาคตของการตลาด ทำให้แบรนด์ต่างๆ สามารถแข่งขันได้และเติบโตในยุคดิจิทัลที่พัฒนาตลอดเวลา

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ฉนวนกันเสียง วัสดุช่วยป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอก

ฉนวนกันเสียง และ แผ่นดูดซับเสียง

วัสดุกันเสียงรบกวน มีประโยชน์อย่างไร